Thứ Bảy, 15 tháng 8, 2015

Chuyện lạ ngành hàng không: Mỗi ngày 1 vụ mất hành lý?

Vấn nạn mất hành lý của hành khách đi máy bay tại Việt Nam trong thời gian qua đã trở thành tâm điểm chú ý của dư luận, không chỉ đánh mất uy tín của ngành hàng không mà còn làm xấu đi hình ảnh đất nước ta. Một Việt Nam xinh đẹp nhưng đang bị bôi nhọ bởi chính hành động này.

Núi rừng Tây Bắc giống như một vùng đất huyền thoại mà bất kỳ du khách nào đã từng đến đây cũng phải thốt lên rằng: “Thật tuyệt vời!” – với vẻ mặt thích thú và rất đỗi kinh ngạc. Vậy tại sao khách du lịch năm 2015 lại giảm xuống?

Trong khi đó, tình trạng mất hành lý đang ngày càng gia tăng: Khách đi chuyên cơ bị mất hành lý, ngay cả lãnh đạo Bộ Công an gửi kiện hàng về Nội Bài cũng mất cả iPad lẫn máy tính. Chỉ trong 5 tháng đầu năm 2015 đã có 168 trường hợp, bình quân mỗi ngày có hơn 1 vụ xảy ra. Thực tế này đã khiến cả Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Công an phải vào cuộc.
dịch vụ làm sổ sách kế toán
Chiều ngày 18/6, tại Bộ Giao thông Vận tải đã diễn ra cuộc họp tìm kiếm giải pháp cho tình hình mất cắp hành lý ở sân bay. Cuộc họp được thực hiện dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Đinh La Thăng, bên cạnh đó còn có sự góp mặt của Cục trưởng Cục Hàng không, Cục trưởng Cục An ninh Kinh tế (Bộ Công an – A85), lãnh đạo Tổng công ty Cảng hàng không, lãnh đạo các cảng Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng, Hà Nội và các đơn vị có liên quan.
dịch vụ hoàn thiện làm báo cáo tài chính
Tại cuộc họp với lãnh đạo ngành hàng không, Bộ trưởng Đinh La Thăng nói: “Mỗi năm để xảy ra hàng trăm vụ mất cắp mà các anh không thấy xấu hổ à?” “Các anh không thông về tư tưởng, chưa thấy được trách nhiệm của mình. Còn vô cảm thì còn mất cắp.”

Theo báo cáo của Cục A85, từ 2013 đến hết 6 tháng đầu năm 2015, các sân bay xảy ra trên 600 vụ trộm cắp. Cụ thể:
Năm 2013 có 205 vụ khiếu nại về mất cắp hành lý, trong đó sân bay Nội Bài có 56 vụ, Tân Sơn Nhất có 149 vụ. Số khiếu nại liên quan đến chuyến bay quốc tế là 141 vụ.
Năm 2014, con số vụ mất cắp tăng lên là 301, trong đó sân bay Nội Bài là 144 vụ, Tân Sơn Nhất 157 vụ; và các chuyến bay quốc tế là 178 vụ.
Riêng trong 6 tháng đầu năm 2015 đã có 168 vụ khiếu nại, trong đó sân bay Nội Bài 79 vụ, Tân Sơn Nhất 88 vụ, số vụ liên quan đến chuyến bay quốc tế là 111 vụ.

Tình trạng nói trên đang có chiều hướng gia tăng, trong khi tính chất vụ việc vô cùng phức tạp, thủ phạm lại không thể tìm ra. Hành lý và hàng hóa ký gửi thường xuyên bị móc và rạch rất đúng chỗ và đúng đồ có giá trị lớn.

Nạn mất cắp hàng hóa còn lan sang cả chuyên cơ. Theo Cục trưởng A85, mới đây, tổng giám đốc một ngân hàng đi chuyên cơ tháp tùng chuyến công tác của Thủ tướng, nhưng khi về lại mất cả một vali. Lãnh đạo của Bộ Công an khi đi công tác nước ngoài có hành lý ký gửi cũng bị mất máy tính và iPad.

Cục trưởng A85 cho rằng việc tuyển dụng nhân sự trong các bộ phận phục vụ mặt đất cần phải được xem xét lại, thậm chí có đơn vị còn tuyển dụng người đang bị truy nã nhiều năm, rồi lại đề bạt lên trưởng phòng tổ chức; công tác kiểm tra nội bộ ngành hàng không chưa đồng bộ, thiếu thiết bị kiểm soát ngay từ cổng ra vào, ngay cả việc quản lý thẻ ra vào cũng chưa nghiêm túc.
dịch vụ thành lập công ty
Cục trưởng A85 cũng kiến nghị Bộ GTVT chỉ đạo các đơn vị thực hiện nghiêm túc việc tuyển dụng lao động, đặc biệt là khâu bốc xếp, vận chuyển hàng hóa, đồng thời rà soát lại quy trình vận chuyển, xác định trách nhiệm của từng bộ phận, và quy định trách nhiệm của các lãnh đạo ca trực.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét