Thứ Sáu, 19 tháng 5, 2017

Giá ô tô VN đắt đỏ: Tổ công tác liên ngành nói do thuế, phí cao!

Thời điểm "chết" đã quá gần?

Theo một thành viên của Tổ công tác liên ngành triển khai thực hiện Chiến lược, Quy hoạch phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam (sau đây gọi là Tổ công tác), theo cam kết trong ASEAN, từ năm 2018, Việt Nam sẽ cắt giảm thuế suất thuế nhập khẩu đối với xe nguyên chiếc (đạt hàm lượng giá trị khu vực từ 40% trở lên) về 0%.
dịch vụ kế toán trọn gói quận bai bà trưng
"Việc hàng rào thuế nhập khẩu giảm về 0% từ ngày 01 tháng 01 năm 2018 dự kiến sẽ có tác động không nhỏ đến thị trường xe ô tô Việt Nam", ông này khẳng định.

Các số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan cho thấy lượng xe nguyên chiếc nhập khẩu từ ASEAN thực chất chỉ từ Thái Lan và Indonesia, và có xu hướng tăng dần từ năm 2014 đến nay. Tỉ trọng xe nhập khẩu từ ASEAN vào Việt Nam đã tăng cả về số lượng và giá trị. Trong 3 tháng đầu năm 2017, số lượng nhập khẩu ô tô từ ASEAN và Ấn Độ tăng đột biến.
dịch vụ kế toán trọn gói quận ba đình
"Dự báo sau 2018 lượng xe con nhập khẩu từ ASEAN vào Việt Nam sẽ còn tiếp tục tăng. Kết hợp số liệu thống kê nhập khẩu của Việt Nam và số liệu thống kê sản xuất, bán hàng của các nước ASEAN có thể thấy khả năng các tập đoàn có kế hoạch tăng sản lượng tại Indonesia và Thái Lan để xuất khẩu sang Việt Nam hoặc có thể đây chỉ là chiến lược ngắn hạn để chiếm lĩnh thị trường, chuẩn bị cho việc mở rộng sản xuất sau này khi quy mô thị trường Việt Nam đủ lớn", một chuyên gia về ô tô nhận xét.
dịch vụ kế toán trọn gói quận hoàn kiếm
"Cửa sinh" nào cho doanh nghiệp trong nước?

Tuy nhiên, theo đánh giá của Tổ liên ngành về chiến lược phát triển ngành ô tô, xu hướng thị trường chưa hẳn đã là xấu cho doanh nghiệp trong nước. Theo tổ này, thị trường ô tô trong nước vài năm gần đây tăng trưởng tốt hơn kỳ vọng.

"Với tốc độ tăng trưởng ổn định của thị trường xe con dưới 9 chỗ như hiện nay (trung bình 20 - 30%/năm), đến năm 2020, Việt Nam sẽ sớm vượt Philippines cả về sản xuất và bán hàng", Tổ này đánh giá trong một báo cáo mới nhất.

"Tiềm năng phát triển công nghiệp ô tô" thực sự vẫn hiện hữu bởi ở Việt Nam. Xu thế ô tô hóa (motorization) dự báo sẽ diễn ra trong thời gian tới, khi GDP bình quân đầu người vượt 3.000 USD và số xe trung bình trên 1000 dân đạt 50 xe. Sự gia tăng nhanh chóng của tầng lớp trung lưu, là khách hàng tiêu dùng lớn tiềm năng của xe cá nhân cũng là yếu tố quan trọng. Bộ Công Thương dự báo, đến năm 2020, nhu cầu thị trường trong nước đạt khoảng 450 đến 500 nghìn xe. Năm 2025, dự kiến đạt khoảng 800 đến 900 nghìn xe/năm.

Với một thị trường tăng trưởng mạnh và hứa hẹn như vậy, doanh nghiệp trong nước, nhất là những doanh nghiệp có tiềm lực tài chính và có kinh nghiệm nhất định không phải "không có cửa" kể cả khi thuế nhập khẩu về hết 0% ngày từ 1/1/2018.

Nhưng cũng không dễ dàng






Mặc dù vậy, theo đánh giá của một số chuyên gia kinh tế trong các hội thảo gần đây về thị trường ô tô, khi hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN (AFTA) có hiệu lực hoàn toàn vào năm 2018, xe ô tô nguyên chiếc (CBU) nhập khẩu từ ASEAN sẽ được nhập khẩu về Việt Nam với mức giá cả rất cạnh tranh. Việt Nam sẽ có nguy cơ thành thị trường của các nước có nền công nghiệp ô tô phát triển như Thái Lan, Indonesia khai thác.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét