Thứ Sáu, 30 tháng 6, 2017

Chuyển nhượng vốn nhà nước phải tính cả các giá trị về đất đai

Cung cấp thông tin về một số nội dung của dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 91/2015/NĐ-CP của Chính phủ về đầu tư vốn nhà nước vào DN và quản lý, sử dụng vốn, tài sản tại DN.

Chuyển nhượng vốn ngân hàng phải đảm bảo quy định
dịch vụ thành lập doanh nghiệp giá rẻ
Tại buổi họp báo, ông Đặng Quyết Tiến, Phó Cục trưởng Cục Tài chính doanh nghiệp –Bộ Tài chính cho biết, dự thảo có 6 nội dung sửa đổi lớn do Bộ Tài chính nghiên cứu, đề xuất. Đầu tiên là sửa đổi, bổ sung quy định về nguyên tắc chuyển nhượng vốn nhà nước, vốn của doanh nghiệp nhà nước (DNNN) tại DN khác. Trong đó, một loạt nguyên tắc được nêu ra như chuyển nhượng vốn phải đúng tiêu chí phân loại DNNN, DN có vốn nhà nước và danh mục DNNN sắp xếp theo giai đoạn do Thủ tướng Chính phủ ban hành; không thuộc phạm vi ngành, lĩnh vực được Nhà nước đầu tư bổ sung vốn để duy trì tỷ lệ cổ phần, vốn góp của Nhà nước.

Chuyển nhượng vốn DNNN đầu tư ra ngoài phải gắn với đề án tái cơ cấu DNNN đã được phê duyệt trên cơ sở đề án tái cơ cấu DNNN chung do Thủ tướng ban hành (hiện tại là Quyết định số 707/QĐ-TTg). Việc chuyển nhượng vốn nhà nước, vốn của DNNN tại công ty cổ phần không phải là chào bán thêm cổ phần ra công chúng và không áp dụng quy định về điều kiện chào bán, đăng ký chào bán chứng khoán (cổ phiếu) đối với công ty đại chúng.

Đối với vốn nhà nước, vốn của DNNN tại ngân hàng thương mại theo quy định tại dự thảo nghị định này, người nhận chuyển nhượng trước khi trở thành người sở hữu phần vốn này phải đảm bảo các điều kiện theo quy định của Ngân hàng Nhà nước. Chủ sở hữu có vốn chuyển nhượng chịu trách nhiệm công khai đầy đủ các thông tin về điều kiện theo quy định của pháp luật về các tổ chức tín dụng cho nhà đầu tư biết khi thực hiện chuyển nhượng.
dịch vụ thành lập dn tại bắc ninh
Đáng chú ý tại dự thảo nghị định là nội dung sửa đổi về xác định giá khởi điểm khi thực hiện chuyển nhượng vốn nhà nước, vốn của DNNN đầu tư tại DN khác. Theo đó, Bộ Tài chính đề nghị sửa đổi quy định về việc xác định giá khởi điểm đấu giá chuyển nhượng vốn tại dự thảo Nghị định. So với quy định của Nghị định 91, giá khởi điểm được tính thêm cả giá trị được tạo bởi quyền sử dụng đất thuê trả tiền một lần cho cả thời gian thuê vì người sử dụng đất thuê có các quyền đầy đủ như đất giao theo quy định của pháp luật.

Cụ thể, giá khởi điểm được xác định thông qua DN thẩm định giá bao gồm cả giá trị được tạo bởi quyền sử dụng đất giao, quyền sử dụng đất thuê trả tiền một lần cho cả thời gian thuê, quyền sử dụng đất nhận chuyển nhượng hợp pháp theo quy định của pháp luật về đất đai và giá trị các quyền sở hữu trí tuệ (nếu có) của DN khác.

Bổ sung trách nhiệm về thu cổ tức, lợi nhuận vào ngân sách

Về phương thức chuyển nhượng vốn, theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, đảm bảo nguyên tắc hoạt động của thị trường chứng khoán, Bộ Tài chính đã nghiên cứu, bổ sung các nội dung tại Điều 38 của Nghị định 91. Theo đó, căn cứ vào tình hình thực tế, việc chuyển nhượng vốn nhà nước/vốn của DNNN tại công ty cổ phần đã niêm yết hoặc đăng ký giao dịch trên thị trường chứng khoán được phân thành 2 trường hợp. Đối với cổ phần thuộc vốn nhà nước đã lưu ký chứng khoán thì việc chuyển nhượng tại công ty cổ phần thực hiện theo phương thức khớp lệnh, thỏa thuận trên hệ thống giao dịch hoặc tổ chức bán đấu giá công khai ngoài hệ thống giao dịch. Nếu cổ phần thuộc vốn nhà nước/vốn của DNNN chưa lưu ký chứng khoán thì chuyển nhượng theo phương thức thỏa thuận hoặc bán đấu giá công khai ngoài hệ thống giao dịch.

Đối với chuyển nhượng vốn nhà nước, vốn DNNN tại công ty cổ phần chưa niêm yết hoặc chưa đăng ký giao dịch trên thị trường chứng khoán, dự thảo điều chỉnh theo hướng quy định cụ thể về các phương thức như phương thức đấu giá công khai, phương thức chào bán cạnh tranh, phương thức thỏa thuận... Cùng với đó là quy định xử lý riêng cho từng trường hợp thực tế phát sinh như chào bán không thành công, chào bán nhiều lần không hết, giá trị thu về không bù đắp đủ chi phí, xử lý chi phí chuyển nhượng khi không bán được...
dịch vụ thành lập văn phòng đại diện
Ngoài ra, dự thảo cũng đã bỏ quy định về trích Quỹ đặc thù từ nguồn lợi nhuận sau thuế thu nhập DN và bổ sung quy định theo hướng DNNN được tiếp tục sử dụng số tiền dư quỹ theo mục đích đã quy định. Từ trường hợp một số đơn vị không đảm bảo việc nộp cổ tức của phần vốn Nhà nước, dự thảo đã bổ sung quy định về trách nhiệm của người đại diện vốn nhà nước trong việc thu cổ tức, lợi nhuận được chia vào ngân sách nhà nước.
dịch vụ thành lập công ty doanh nghiệp
Theo ông Đặng Quyết Tiến, tinh thần khi ban hành bghị định là có thể thực thi ngay, hạn chế việc phải chờ hướng dẫn. Với những điểm đổi mới cơ bản nêu trên, sau khi Chính phủ xem xét, ban hành, nghị định sẽ tạo điều kiện để quá trình chuyển nhượng vốn nhà nước, vốn của DNNN đầu tư tại DN khác đảm bảo hiệu quả, ngăn chặn thất thoát vốn và tài sản nhà nước tại DN.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét