Chủ Nhật, 5 tháng 7, 2015

Những tình huống hy hữu trong kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2015






Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2015 kéo dài 4 ngày (1-4/7) với 8 môn thi vừa qua, đã có rất nhiều tình huống hy hữu xảy ra tại khắp các điểm thi trên cả nước.




Giám thị ký nhầm, thí sinh phải thi lại




Đó là trường hợp của 29 thí sinh dự thi tại phòng thi M18 – điểm thi Trường ĐH Yersin Đà Lạt, thuộc cụm thi Trường ĐH Đà Lạt vào sáng ngày 1/7.




Trong môn thi Toán, 2 giám thị của phòng thi này đã để xảy ra sai sót khi ký nhầm vào ô “cán bộ chấm thi”, thay vì ký vào ô “cán bộ coi thi”. Vụ việc không được phát hiện cho đến khi thí sinh đã làm quá ½ thời gian cho phép. Khi phát hiện lỗi trên, cán bộ coi thi đã phát lại giấy thi khác và yêu cầu thí sinh chép lại, điều này đã làm mất thời gian làm bài và ảnh hưởng đến kết quả thi.




Ngay sau đó, Hội đồng thi trường Đại học Đà Lạt đã họp, kiểm tra và xác nhận sai sót của giám thị. Đồng thời, báo cáo Bộ Giáo dục và Đào tạo về hướng giải quyết. Theo đó, Bộ đồng ý cho Hội đồng thi trường Đại học Đà Lạt được tổ chức thi lại môn Toán với 29 thí sinh trên vào sáng 4/7.




Vụ việc tương tự cũng xảy ra tại một phòng thi của cụm thi Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM. Trong giờ thi môn Toán, cán bộ coi thi cũng đã ký nhầm vào phần cán bộ chấm thi trên bài làm của thí sinh. Tuy nhiên, do thí sinh đã làm bài được một khoảng thời gian nên hội đồng thi xử lý bằng cách cho thí sinh tiếp tục làm bài trên tờ giấy thi bị ký nhầm này mà không yêu cầu thí sinh phải viết lại trên tờ giấy khác. Sau buổi thi tất cả những bài thi này bị niêm phong để chấm tập thể, công khai.




Giám thị mở đề thi trước giờ quy định




Sáng ngày 2/7, trong buổi thi môn Văn, 2 cán bộ coi thi tại điểm thi số 8 khu giảng đường A Trường ĐH Ngân hàng TP.HCM đã bóc đề trước 5 phút so với giờ quy định. Theo giải trình của hai giám thị này, do đồng hồ của cả hai chạy sớm hơn 5 phút và không nghe theo hiệu lệnh của điểm thi nên dẫn đến sự cố này. Khi sự việc xảy ra, giám sát điểm thi đã phát hiện kịp thời và yêu cầu tất cả thí sinh trong phòng úp đề thi lại chờ đến giờ mở đề chính thức. Hai giám thị cũng bị đình chỉ làm nhiệm vụ và chờ xử lý sau khi kỳ thi kết thúc.




Thí sinh bị cướp trước cửa phòng thi




Sự việc xảy ra tại trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM vào sáng ngày 2/7. Sau khi kết thúc môn thi Ngữ văn, một thí sinh nữ dự thi tại khu B Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM lấy túi xách ra về thì bất ngờ bị một thí sinh nam từ phòng thi khác nhào đến giựt túi xách bỏ chạy. Do sự việc xảy ra bất ngờ, thí sinh này không kịp tri hô và kẻ gian đã chạy thoát.




Mang máy thở ôxy cá nhân đi thi




Đó là trường hợp của thí sinh L.M.Y (quê Bình Dương) dự thi tại điểm thi Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM. Trước ngày thi, thí sinh này bị lên cơn động kinh nên phải mang theo máy trợ thở cá nhân đề đề phòng bất trắc.




Tuy nhiên, khi vào phòng thi, các giám thị đã yêu cầu thí sinh này phải bỏ máy trợ thở ở ngoài. Khi đang làm bài thi môn Toán, thí sinh này tiếp tục lên cơn động kinh và được các cán bộ y tế của hội đồng thi chăm sóc.




Biết được sự việc, chiều 1/7, Thứ trưởng Bộ Giáo dục & Đào tạo – Bùi Văn Ga đã yêu cầu hội đồng thi cho phép thí sinh này mang theo máy trợ thở cá nhân vào phòng thi để phòng ngừa trường hợp thí sinh này lên cơn động kinh trong lúc làm bài.




Thí sinh thi rớt vì… nhớ nhầm lịch thi




Đó là trường hợp của thí sinh T.T.M.L, học sinh trường THPT Lộc Hiệp (Bình Phước). L đăng ký dự thi khối D (gồm Toán, tiếng Anh và Ngữ văn) để xét tuyển ĐH, đồng thời thi thêm môn Lịch sử để lấy điểm tốt nghiệp.




Thế nhưng, thay vì đi thi môn Lịch sử vào sáng ngày 4/7, thí sinh này lại nhớ nhầm sang buổi chiều (lịch thi môn Sinh học). Chỉ đến khi đến hội đồng thi, không thấy giám thị gọi tên vào phòng thì L mới phát hiện ra sự nhầm lẫn này.




Khi sự việc xảy ra, L bật khóc nức nở và cho biết, 3 môn thi trước đó mình làm bài khá tốt, dự kiến đạt hơn 20 điểm và có thể đủ điểm đậu ĐH. Thế nhưng, với việc không thi môn Lịch sử theo như đăng ký, L đã không đủ điều kiện để xét tốt nghiệp, cánh cửa vào ĐH năm nay cũng đã đóng lại trước mặt em.




Thí sinh “quậy” tại hội đồng thi




Bên cạnh những trường hợp vi phạm kỷ luật phòng thi đáng tiếc, kỳ thi năm nay cũng ghi nhận nhiều trường hợp thí sinh “quậy phá” tại nhiều hội đồng thi.




Sáng ngày 2/7, tại điểm thi trường THCS Bình Tân (173/171 An Dương Vương, P.An Lạc, Q.Bình Tân, TP.HCM) thuộc cụm thi trường ĐH Y dược TP.HCM, có 18 thí sinh bị đình chỉ thi vì mang tài liệu vào phòng thi.




Theo quy chế, các thí sinh này không được dự thi ở môn tiếp theo. Thế nhưng, trước giờ thi môn địa lý, nhóm thí sinh này đã đến la hét và yêu cầu cán bộ coi thi cho vào phòng thi. Ngay khi sự việc xảy ra, điểm thi đã báo cáo chủ tịch hội đồng thi Trường ĐH Y dược TP.HCM. Lực lượng công an P.An Lạc và Công an Q.Bình Tân (TP.HCM) đã có mặt để xử lý vụ việc.




Trong khi đó, tại khu B cụm thi Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM, ở môn thi Địa lý sáng ngày 3/7, một thí sinh vừa làm bài vừa trao đổi với người bên cạnh. Sau khi bị nhắc nhở nhiều lần mà vẫn vi phạm, thí sinh này đã bị khiển trách trừ 25% điểm bài thi. Đến cuối buổi thi, thí sinh này đã chặn cửa không cho giám thị đi nộp bài lên phòng hội đồng và bắt phải đưa biên bản kỷ luật cho thí sinh này. Cụm thi phải nhờ giám sát và công an can thiệp, giám thị mới về phòng hội đồng an toàn.




Bị đình chỉ thi vì… bố gọi điện thoại




Câu chuyện một nam sinh tại Đà Nẵng bị đình chỉ thi do bố gọi điện thoại vào phòng thi đã gây xôn xao cư dân mạng. Trong khi nam sinh này đã làm rất tốt bài thi môn tiếng Anh, nhưng không may khi sắp hết giờ thì điện thoại trong túi reo, do bố em gọi điện vì không thấy con ra. Theo đúng quy định thí sinh sử dụng điện thoại nên bị đình chỉ, dù em van khóc thế nào Hội đồng chấm thi cũng không thể làm khác đi được.




Đang thi lên cơn đau ruột thừa




Tại cụm thị do trường ĐH Sư Phạm Kỹ thuật TP.HCM chủ trì, thí sinh Đoàn Thị Quỳnh Như (Bình Dương) phải đi cấp cứu vì đau ruột thừa sau khi làm được 2/3 thời gian môn toán. Do đau quá thí sinh này không nhớ nổi số điện thoại của gia đình, cụm thi đã đưa vào cấp cứu tại bệnh viện Thủ Đức, sau đó anh trai của thí sinh biết và đến chăm sóc.




Thí sinh mang thiết bị lạ vào phòng thi




Trong giờ thi môn Toán sáng 1/7, tại điểm thi Trường THPT Sương Nguyệt Ánh thuộc cụm thi Trường ĐH Y dược TP.HCM, hội đồng thi đình chỉ một thí sinh do mang theo thiết bị (hội đồng thi đã niêm phong chưa rõ là thiết bị gì) nhưng có thể lưu trữ được dữ liệu và có thể thu phát thông tin.




Trong khi đó, tại cụm thi Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM, trước giờ thi môn Toán, cán bộ coi thi của cụm thi này phát hiện một thí sinh đeo đồng hồ “lạ” và đã yêu cầu thí sinh này để đồng hồ bên ngoài phòng thi.




Phải ngồi cách ly vì quai bị




Tại địa điểm thi Trường THCS Đồng Khởi (Q.1, TP.HCM) thuộc cụm thi trường ĐH Tôn Đức Thắng, có một thí sinh bị quai bị, hội đồng thi đã cách ly thí sinh, cho thi tại một phòng riêng.




Đang thi phải đi cấp cứu




Tại cụm do Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm chủ trì, thí sinh Nguyễn Huỳnh Phương Tuyên bị bệnh viêm gan, gia đình đã đưa đến điểm thi nhưng sau đó phải đi cấp cứu vì thí sinh đau không thể tham gia dự thi. Hội đồng thi đã tư vấn cho gia đình đưa thí sinh đi cấp cứu tại bệnh viện. Đây là thí sinh có học lực giỏi, theo quy chế thì có thể được xét đặc cách tốt nghiệp THPT.




Học sinh lớp 10, 11 hỗ trợ ghi bài cho thí sinh




Thí sinh Đỗ Thị Thao, học sinh Trường THPT Lê Minh Xuân (huyện Bình Chánh, TP.HCM) bị tai nạn giao thông gãy tay phải và được điều trị tại bệnh viện, đến khi đi thi vẫn chưa viết được. Hội đồng thi Trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TPHCM đã đề xuất bố trí cho thí sinh này được thi một phòng thi riêng, đồng thời cử một học sinh lớp 11 Trường THPT Lê Minh Xuân hỗ trợ ghi bài thi cho thí sinh này.




Tại cụm thi do Trường ĐH Sư phạm TP.HCM chủ trì, ở điểm thi Trường THCS Lý Phong (Q.5, TP.HCM) một nữ thí sinh bị gãy tay phải do tai nạn. Cụm thi đã sắp xếp riêng một phòng thi, đồng thời bố trí một học sinh lớp 10 ghi bài cho thí sinh này dưới sự giám sát của giám thị coi thi.




Thí sinh ngất xỉu vì nắng nóng




Thí sinh Ngô Thị Phượng dự thi tại điểm thi Trường THPT Anh Sơn 1 (huyện Anh Sơn, Nghệ An) sau khi hoàn thành môn Toán buổi sáng, làm thủ tục nộp bài và ra về thì bị ngất xỉu tại điểm thi. Các nhân viên y tế đã sơ cứu và chuyển thí sinh này sang Bệnh viện đa khoa huyện Anh Sơn điều trị. Do sức khỏe không đảm bảo, Phượng không thể tham gia môn Ngoại ngữ buổi chiều.




Ông Nguyễn Trọng Hoàn, Phó Chánh văn phòng Sở GDĐT Nghệ An cho biết, thí sinh Phượng thuộc diện chỉ thi tốt nghiệp THPT và không phạm quy chế thi, nên sẽ được xem xét để tạo điều kiện sau này

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét