Thứ Ba, 14 tháng 7, 2015

Tại sao thất nghiệp ngày càng tăng cao, trong khi doanh nghiệp lại rất thiếu nhân viên giỏi?

Thất nghiệp ngày càng tăng cao, trong khi doanh nghiệp lại rất thiếu nhân viên giỏi.

TẠI SAO VẬY?

Có bao giờ các ứng viên nghĩ mình là người bán hàng và coi nhà tuyển dụng sẽ là khách hàng tương lai của mình hay không? Khi đó thử suy nghĩ xem tại sao khách hàng lại không mua hàng của mình?

1. Không tìm hiểu kỹ khách hàng (tìm hiểu thông tin về NTD, về công việc tuyển dụng,...)

2. Giới thiệu "sản phẩm dịch vụ" rất kém, phần lớn là không chứng minh được "sản phẩm dịch vụ" của mình (tức là sức lao động, khả năng làm viêc của mình) đem lại giá trị cho KH như thế nào. Không chứng minh được sự khác biệt sản phẩm & dịch vụ của mình so với của các ứng viên "đối thủ" khác.

3. Không đam mê với sản phẩm mà mình bán (chưa hiểu gì về nghề nghiệp, về công việc mà mình dự định ứng tuyển. Chủ yếu là đi làm để có 1 công việc).

4. Đặc biệt (gần như tuyệt đối) là không bao giờ "chăm sóc khách hàng". Sau cuộc phỏng vấn thì gần như hầu hết các ứng viên ko bao giờ tìm hiểu tiếp về các "yêu cầu của khách hàng" và tiếp tục chứng minh là mình quan tâm tới công việc như thế nào. Nhiều khi đây chính là sự thể hiện về thái độ tích cực trong công việc, trong nghề nghiệp.

5. Có rất nhiều yếu tố khác nữa để NTD không chọn ứng viên. Tuy nhiên mình đặc biệt nhắc tới 1 điều là trong thời buổi nền kinh tế phẳng, NTD có thể tìm hiểu thông tin ứng viên trên các MXH để biết về quan điểm sống, thái độ sống của các ứng viên họ định lựa chọn. Ví dụ có bạn hay kêu ca buồn chán hay mệt mỏi, có bạn hay chửi bậy, có bạn hay nói xấu người khác,... Tất cả những thứ bạn "Show" trên mạng đều lọt vào "tầm ngắm" của NTD trước khi họ chọn ứng viên làm thành viên của doanh nghiệp mình. Bởi ngoài năng lực làm việc thì thái độ sống, tính cách con người là 1 trong những tiêu chí hàng đầu trong tuyển dụng.

Nếu ứng viên là "người bán hàng" giỏi, họ sẽ không bao giờ bị thất nghiệp. Tuy nhiên, khi phỏng vấn nhiều người mới thấy phần lớn các ứng viên đều ko được trang bị kiến thức cơ bản của một người bán hàng (đây là kiến thức cực kì cơ bản của một con người chứ không phải của dân kinh doanh chuyên nghiệp, rất dễ hiểu và dễ áp dụng với bất kỳ ai)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét