Thứ Sáu, 25 tháng 9, 2015

“Nghe” bánh Trung thu kể chuyện ân tình

Tết Trung thu bắt nguồn từ nền văn minh lúa nước. Khi tiết trời mát mẻ, mùa màng đang chờ thu hoạch, người nông dân nghỉ ngơi và vui chơi sau một vụ mùa lao động vất vả. Tết Trung thu ở các nước Á Đông đã có từ cả ngàn năm trước. Hình ảnh về Tết Trung thu của người Việt đã được minh họa bằng những họa tiết xuất hiện trên trống đồng Ngọc Lũ.

Tết Trung thu trong văn hóa truyền thống Á Đông có 3 nét nghĩa lớn. Trước hết, là dịp để người thân, bạn bè hội ngộ, đoàn viên. Thứ hai, Rằm Trung thu không chỉ là dịp để người sống vui hưởng một vụ mùa vừa thu hoạch, mà còn là lúc để sắm sửa đồ lễ, cúng dâng gia tiên, tạ ơn vì một vụ mùa đã qua. Cuối cùng, đây còn là dịp để người ta cầu mong những điều tốt đẹp cho ngày sau, khi quá nửa năm đã trôi qua, nhưng vẫn còn vài tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán.
dịch vụ hoàn thuế
Theo phong tục người Việt, vào dịp Tết Trung thu, cha mẹ bày cỗ cho các con “phá cỗ”, mua lồng đèn thắp nến để các con rước đèn. Cỗ Trung thu gồm bánh Trung thu, kẹo, mía, bưởi, hồng và các thức hoa quả khác đặc trưng của mùa thu.

Dịp Tết Trung thu có nhiều món đồ chơi truyền thống như mặt nạ giấy bồi, tò he, đèn kéo quân, đèn ông sao, đèn lồng, đèn cù, trống gỗ… Đây là dịp để cha mẹ thể hiện tình thương yêu, chăm sóc cho niềm vui tuổi thơ của con.
dịch vụ báo cáo thuế hàng tháng
Ngoài ra, Trung thu là dịp sum vầy, đoàn tụ gia đình, là dịp bày tỏ lòng tri ân đối với những người có công ơn với ta. Trong dịp Tết này, món quà đem biếu tặng không xa hoa, cầu kỳ mà gói trọn những ý niệm đẹp đẽ gửi gắm trong chiếc bánh Trung thu. Đây là thức quà thơm thảo thể hiện những ý nghĩa sâu xa, đậm đà văn hóa Á Đông.

Bánh Trung thu cũng giống như bánh chưng, đều có vỏ bánh bọc lấy các loại nhân. Hình ảnh bao bọc, lớp lang trong ngoài thể hiện tình cảm gắn bó, bao bọc lẫn nhau. Nguyên liệu làm bánh Trung thu đều là những sản vật nông nghiệp thân quen, nên đây được coi là thứ bánh dân dã

Ngoài bánh Trung thu hình vuông, hình tròn, còn có bánh Trung thu kiểu lợn mẹ - lợn con, tượng trưng cho tình thân gắn bó và khát vọng sinh sôi nảy nở, hay bánh hình cá chép với ngụ ý nhắc nhớ về truyền thuyết “cá chép hóa rồng”…

Tuy vậy, bánh Trung thu hình tròn có lẽ là đúng nhất với ý nghĩa của dịp Tết Trung thu, bởi hình bánh tròn gợi nhớ tới mặt trăng, ngoài ra, theo quan niệm truyền thống Á Đông, Tết Trung thu là Tết “đoàn - viên” (“đoàn” là đoàn tụ, “viên” gợi nhắc tới hình tròn).
dịch vụ hoàn thiện làm báo cáo tài chính
Tết Trung thu, giữa tiết trời thanh mát, lòng người dọn bớt ngổn ngang, lắng trong lại để ngồi bên nhau thưởng trăng, thưởng trà, ăn miếng bánh Trung thu thơm thảo trong đêm Rằm đẹp nhất năm.

Ngày Rằm, con cháu sẽ dâng bánh Trung thu lên bàn thờ gia tiên. Con cái đã thành gia thất trở về thăm ông bà, cha mẹ để biếu món bánh tinh túy.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét