Chủ Nhật, 13 tháng 9, 2015

Xòe Thái trở thành Di sản Văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia

Mở đầu cho khai mạc Tuần lễ Văn hóa - du lịch Mường Lò là màn trình diễn những điệu xòe Thái do chính đồng bào dân tộc trình diễn. Với sự tham gia của 1.500 nghệ sỹ từ các đội xòe của 7 xã, phường Thị xã Nghĩa Lộ – vùng đất cổ của tổ tiên người Thái Mường Lò, buổi lễ khai mạc đã thực sự gây ấn tượng mạnh đối với du khách và nhân dân địa phương.

Tại buổi lễ, bà Phạm Thị Thanh Trà, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái đã trao quyết định công nhận Xòe Thái Mường Lò là Di sản văn hóa phi vật thể của Bộ trưởng VH-TT-DL ký cho lãnh đạo UBND Thị xã Nghĩa Lộ.
học kế toán trên phần mềm Misa
Với việc được công nhận, Xòe Thái đã chính thức trở thành một trong 26 Di sản văn hóa Phi vật thể Quốc gia theo QĐ số 1877/QĐ – BVHTTDL ngày 6/8/2015.

Tuần Văn hóa và Du lịch Mường Lò năm 2015 được diễn ra từ ngày 12 đến hết ngày 20-9, với chuỗi các sự kiện: Hội chọi trâu; Hội chợ thương mại ẩm thực miền tây 2015, Hội thi ẩm thực “ Hương vị Mường Lò”; Hội nghị triển khai thực hiện quy hoạch và các dự án trọng điểm, gắn với trao Chứng nhận đầu tư Nhà máy may Nghĩa Lộ; Khởi công nhà máy May Nghĩa Lộ; Thi đấu và biểu diễn các môn thể thao truyền thống. Ngoài ra, trong Tuần lễ Văn hóa và Du lịch Mường Lò 2015 còn có các hoạt động du lịch cộng đồng, chiếu phim lưu động và trưng bày triển lãm tư liệu hiện vật về Chủ tịch Hồ Chí Minh...
dịch vụ kế toán thuế tại hải phòng
Trước đó, năm 2013, Nghĩa Lộ đã tổ chức màn đại xòe với sự tham gia của 2013 nghệ sỹ trong sự kiện Nghĩa Lộ là một trong bốn huyện thị của cả nước xây dựng “Thị xã Văn hóa Du lịch”.
trung tâm kế toán tại đồng nai
Tuần Văn hóa, thể thao và du lịch Mường Lò là hoạt động quan nhằm củng cố thêm khối đại đoàn kết các dân tộc trên địa bàn, tăng cường giao lưu văn hóa, học tập, trao đổi kinh nghiệm kết hợp bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống gắn với phát triển du lịch, tạo điểm nhấn để thu hút du khách muôn phương. Đồng thời, đây là điều kiện để mời gọi quảng bá và thu hút các nhà đầu tư xúc tiến hoạt động liên kết liên doanh vào du lịch miền tây nói chung và Thị xã Nghĩa Lộ nói riêng. Đây cũng là ngày hội lớn của đồng bào các dân tộc Mường Lò – Nghĩa Lộ khi lần đầu tiên được vinh dự đón nhận Di sản Văn hóa phi vật thể cấp quốc gia về nghệ thuật xòe Thái được nhân dân gìn giữ từ bao đời nay.

Khai mạc “Tuần Văn hóa và du lịch danh thắng Quốc gia ruộng bậc thang Mù Căng Chải”

Tối qua (13/9), “Tuần Văn hóa và Du lịch danh thắng Quốc gia ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2015” cũng đã chính thức khai mạc với chủ đề “Mùa vàng trên non” tại huyện Mù Căng Chải.

Tuần văn hóa thuộc chuỗi các hoạt động văn hóa, du lịch ở miền Tây của Yên Bái, thực hiện Đề án “Phát triển du lịch, thương mại, dịch vụ gắn với Danh thắng Quốc gia ruộng bậc thang và Di tích lịch sử quốc gia nơi thành lập Đội du kích Khau Phạ” và Đề án “Giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa truyền thống dân tộc Mông huyện Mù Cang Chải."

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét