Thứ Bảy, 31 tháng 12, 2016

Gần chục triệu một con gà 9 cựa “tiến Vua” cúng Tết

Chỉ còn chưa đầy 1 tháng nữa là đến Tết nguyên đán 2017, nhưng thời điểm này nhiều người đã rục rịch đặt gà lễ cho đêm giao thừa, ngày hóa vàng, hoặc công việc cúng giỗ.

Chị Nguyễn Hải Anh là giáo viên ở trường Nguyễn Đình Chiểu (Hà Nội) cho hay, mọi năm vẫn hay nhờ bà ngoại nuôi cho 3 – 5 con gà để cúng Tết. Nhưng năm nay mới về nhà chồng nên để tươm tất 1 chút, chị đã phải nhờ vài người bạn mới đặt mua được 3 con gà 9 cựa về để cúng giỗ.

Một vài năm gần đây, gà 9 cựa được nhân giống khá rộng rãi ở nhiều nơi chứ không bó hẹp ở Hòa Bình như ngày trước. Nhu cầu chính khi mua gà 9 cựa chủ yếu để làm lễ tạ, thờ thần linh bởi trong 6 giống gà tiến Vua thời xưa thì gà 9 cựa là loại đặc biệt nhất.

Ngay từ trong những câu truyện truyền thuyết ngày xưa, cũng đã nhắc đến gà 9 cựa như 1 thứ đặc sản hiếm có trên đời đến cả vua Hùng cũng muốn được rể quý biếu tặng: “Voi chín ngà, gà chín cựa, ngựa chín hồng mao”.
dịch vụ báo cáo tài chính quận gò vấp
Vì thế anh Nguyễn Vũ Ngọc Minh, ở Vương Thừa Vũ (Hà Nội) cho biết, anh phải đặt hàng người bạn ở Nam Sách, Hải Dương chuyên nuôi các loại gà cảnh để Tết có gà 9 cựa biếu 2 bên nội, ngoại dịp Tết.

“Ở các trang trại có nuôi rất nhiều gà 9 cựa, nhưng tỷ lệ ra những con đẹp về hình dáng, chân, mắt sáng thì 10 con mới chỉ được 3 – 4 con, nhiều thì 5 – 6 con. Còn để ra được đến gà 9 cựa thì hiếm lắm, loại phổ thông là từ 6 - 7 hoặc 8 cựa là cùng thôi”, anh Minh chia sẻ.
dịch vụ báo cáo tài chính tại nhà bè
Theo anh Minh, “loại gà đủ 9 cựa tuy là hiếm nhưng nếu mua lẻ vài con thì không khó khăn gì, thậm chí có thể gọi điện là có ngay với giá 5 – 7 triệu đồng/con. Nếu muốn mua với số lượng lớn, vài chục con thì mới phải đặt trước. Nhưng mình cúng giỗ thì thành tâm là chính, đâu cần phải lãng phí quá, miễn sao mình có lòng thành dâng tổ tiên con gà quý là được.”
dịch vụ báo cáo tài chính tại sóc sơn





Anh Phương bạn của anh Hoàng, là chủ một trang trại nuôi gà cảnh các loại tại Nam Sách, Hải Dương cho biết, hiện trang trại đang ém khoảng hơn 200 con gà trống 9 cựa loại đẹp để sát Tết sẽ bung ra thị trường. Mặc dù đơn của các nhà hàng rất nhiều nhưng vì số lượng có hạn nên cũng không dám bán cho nhà hàng mà cứ bán lẻ cho khách thì không bị ép giá.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét