Thứ Năm, 5 tháng 5, 2016

Nơi “trả nợ đời” của những người một thời lầm lỗi

Con đường thẳng vào Trại giam số 3 – Bộ Công an (đóng tại xã Nghĩa Dũng, Tân Kỳ, Nghệ An) xanh um bóng cây. Dưới cánh đồng, những phạm nhân vẫn lầm lũi lao động, cải tạo. Họ ở đây để trả giá cho những lỗi lầm trong quá khứ. Thế nhưng, cũng có những người trả xong món nợ pháp luật lại chọn luôn mảnh đất này để lập nghiệp, "tái sinh" chính mình.
“Có 6 người quê nơi khác, sau khi mãn hạn tù quyết định ở lại Nghĩa Dũng lập nghiệp. Người đầu tiên là ông Phan Thế Cát, mãn hạn tù năm 1974, 1975 gì đó, tính ra ở đây cũng hơn 40 năm rồi, rồi đến ông Bàn Tuấn Thái (người Cao Bằng), ông Phạm Văn Trắng (quê Hải Phòng), ông Hoàng Phúc Đạt (quê Thanh Hóa), ông Hồ Văn Thuyết (quê Quỳnh Lưu, Nghệ An)... dịch vụ kế toán thuế tp hcm
Hiện cả 6 người này đều đã lập gia đình, sinh con đẻ cái ở đây. Tất cả họ đều hòa nhập tốt, chấp hành tốt quy định pháp luật, có nhiều đóng góp cho công tác tố giác tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương”, ông Hoàng Đình Tâm – Trưởng Công an xã Nghĩa Dũng cho biết.
Theo chân ông Trưởng Công an xã, chúng tôi đến thăm nhà ông Hoàng Phúc Đạt (SN 1950, xóm Đình, Nghĩa Dũng). Có tuổi rồi, việc đồng áng không kham được nhiều như trước, ông Đạt học thêm nghề thợ rèn, cũng có đồng ra đồng vào phụ vợ hay thêm đồng quà tấm bánh cho các cháu. dịch vụ báo cáo tài chính cuối năm giá rẻ
Bên lò rèn rực đỏ, ông Đạt đang rèn liềm, dao… phục vụ người dân trong vùng. Người đàn ông tóc hoa râm ngại ngùng nhắc đến quá khứ, nguồn cơn đưa ông đến mảnh đất này.
Ông Đạt quê Thanh Hóa, đã từng có thời gian tham gia chiến trường B, năm 1971 phục viên về quê. Con đường vướng vòng lao lý của Hoàng Phúc Đạt đơn giản đến xót xa. Ngày đó, một người bạn hỏi ông có mua lưới đánh cá không, ông gật đầu mà không biết mảnh lưới đó là đồ ăn cắp từ kho HTX, thế là bị kết án 3 năm về tội tiêu thụ tài sản người khác phạm tội mà có.
Cái thời ấy, tội tiêu thụ tài sản phạm tội, lại là tài sản xã hội chủ nghĩa thì nặng lắm, về làng không dám ngẩng mặt nhìn ai. Bởi vậy ra tù, ông Đạt không trở về quê nữa mà quyết định ở đây sinh sống. Hơn nữa, không chỉ mảnh đất này giữ ông lại mà còn có cô thôn nữ Nguyễn Thị Vinh (SN 1956) “neo” trái tim ông.
“Tôi quen bà ấy trong thời gian thụ án nhưng mãi mấy năm sau gia đình mới chấp nhận gả con gái cho tôi. Hai bàn tay trắng, hai vợ chồng bới đất lặt cỏ, làm việc quần quật để nuôi 4 đứa con ăn học. Giờ nhìn lại, tôi không dám nghĩ mình có được như ngày hôm nay, có một gia đình yên ấm, con cái phương trưởng ngay trên mảnh đất đã ghi dấu ấn những ngày tháng cùng cực tủi hổ”, ông Đạt tâm sự.
Cách nhà ông Đạt không xa là nhà ông Bàn Tuấn Thái (SN 1952). Ông Thái quê ở Cao Bằng, đã từng có thời gian công tác trong quân đội. Năm 1982, ông Tuấn bị Tòa án Quân sự Quân khu 1 kết án 20 năm tù vì vi phạm kỉ luật quân đội, hủy hoại tài sản. dịch vụ quyết toán thuế
“Khi tôi vào đây thụ án, vợ (người vợ đầu của ông Thái – PV) bỏ đi lấy chồng khác, đứa con trai thất lạc mãi trong Tây Nguyên. Mãn hạn tù trước thời hạn 5 năm, tôi về Cao Bằng thì nhận ra mình không còn gì nữa, không gia đình, không sự nghiệp, không mảnh đất cắm dùi nên quyết định vào đây. Tôi không oán trách quá khứ, mình làm mình phải chịu thôi.
May bà nhà tôi thương, rồi các cậu (anh trai bà Hoa, vợ ông Thái bây giờ - PV), dân làng, cán bộ quản giáo, cán bộ xã… thương yêu, đùm bọc nên mới gượng dậy nổi sau bao nhiêu biến cố của cuộc đời”, ông Thái trầm ngâm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét