Thứ Năm, 11 tháng 8, 2016

Hành trình "trả nợ cuộc đời" của tử tù bị lãng quên

Sau khi được “xuống xiềng” Đặng Văn Thế được chuyển sang buồng giam khác. Chuyển đến trại giam để thi hành án thì chắc khó đưa “đàn con cháu" đi nên Thế quyết định chia tay với đàn mèo của mình bởi "vương vấn nhiều chỉ khổ chúng nó khi mình không còn ở đây". Không thấy Thế ở phòng giam cũ, con Mã, lúc này đã sinh lứa khác với 4 cái tên rất kêu Mùa – Xuân – Đã – Đến dẫn cả đàn con đi tìm.
dịch vụ rà soát sổ sách kế toán
Tiếng mèo kêu vang cả khu trại, giám thị bảo Thế, thôi, gọi “con cháu” vào trước khi chia tay. “Các con ơi, ông ở đây”, Thế hô to. Con Mã lần theo tiếng nói, tìm đến. Nó chui qua lỗ thông gió rồi nhảy vào lòng Thế dụi dụi đầu rồi lần lượt cắp các con vào “đoàn tụ”.

“Đến con vật nó còn sống tình nghĩa với mình thế này thì mình phải cải tạo thật tốt, để trả món nợ ân tình mà các Ban, các giám thị…dành cho”, Thế tự hứa với bản thân.

Sau khi hoàn tất thủ tục, Đặng Văn Thế được chuyển đến Trại giam số 6 – Bộ Công an (đóng ở Thanh Chương, Nghệ An) để thi hành bản án chung thân. Những năm tháng sống trong phòng biệt giam đã giúp Thế rèn luyện bản lĩnh, sức chịu đựng và ý chí bởi vậy, việc cải tạo đối với người vừa từ cõi chết trở về không mấy khó khăn.
dịch vụ kế toán thuế trọn gói
Thế hăng say lao động, ngoan ngoãn, tu tâm cải tạo. Trong quá trình cải tạo Ban giám thị, cán bộ quản giáo phát hiện khả năng văn nghệ, khuấy động phong trào ở người tù này nên chuyển Thế từ phân trại này qua phân trại khác, đến cả 9 điểm mục tiêu để gây dựng phong trào trong phạm nhân. Mới chỉ học đến lớp 4 nhưng Thế là hạt nhân trong cuộc thi văn nghệ, tìm hiểu pháp luật được phát động ở trại giam. Thế lên kịch bản, tổ chức các bạn tù luyện tập, thi đua lẫn nhau…

Thế được Hội đồng giáo dục bầu vào Ban tự quản, là cầu nối giữa Ban giám thị, Hội đồng cán bộ với phạm nhân, được đi họp, tiếp thu ý kiến và về truyền đạt lại cho các phạm nhân khác. Chưa bao giờ trong đầu Thế xuất hiện 2 từ “trốn trại” bởi như anh nói: “Cuộc sống tôi có được trân quý lắm, làm thế là tôi giết mình thêm 1 lần nữa, giết bố mẹ mình một lần nữa, là có tội với các giám thị, cán bộ quản giáo đã thương, tin tưởng tôi”.

Thế vẫn viết thơ, viết nhật ký đều đặn, viết bằng tay trái. Những vần thơ của Thế mộc mạc lắm, là tiếng lòng biết ơn của anh dành cho cuộc đời, cho cán bộ quản giáo, cho giám thị và để động viên chính mình.
dịch vụ kế toasn quận phú nhuận
Thế kể nhiều về những ân nghĩa mà giám thị, quản giáo đã giành cho mình. Đó là tấm áo mưa quản giáo Sang đưa cho Thế trải lên màn trong một đêm mưa. Đó là con mèo Mương cán bộ Tài mang vào cho Thế nuôi cho đỡ buồn, cho Thế bận rộn mà quên đi những suy nghĩ tiêu cực trong những ngày ở buồng biệt giam. Đó là cây xương rồng Ban Tú tặng Thế trước khi nghỉ hưu động viên Thế vững vàng hơn trong hành trình chờ đợi sự ân giảm của Chủ tịch Nước. Hay gói kẹo, chục trứng gà của Ban Tỵ dành cho Thế bồi dưỡng, cả những lời động viên, khích lệ của Ban Viện khi Thế chông chênh giữa đêm Giao thừa trong phòng biệt giam. Và cả những quan tâm, động viên và những lời nhận xét thẳng thắn của Ban Hoàn (giám thị Nguyễn Viết Hoàn) trong quá trình Thế cải tạo ở Trại giam số 6.

dịch vụ hoàn thiện làm bctc năm
Năm 2014, Thế được chuyển đến đội sản xuất của phân trại tại huyện Nam Đàn. Đường từ trại đến điểm sản xuất đi qua Mỹ Sơn quê Thế. Chuyến xe chở phạm nhân xuất phát từ 4h sáng để đến điểm sản xuất kịp giờ làm. Ngồi trong xe, giữa mờ ảo sương sớm, cán bộ hỏi: “Thế, có nhìn thấy đường về nhà không?”. “Mờ lắm, nhưng sắp sáng rồi cán bộ ạ”. Cán bộ cười: “Sắp sáng rồi”. Thế hiểu, cán bộ quản giáo tin tưởng vào mình…

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét