Thứ Ba, 5 tháng 4, 2016

Mỹ nỗ lực trong tuyệt vọng tại Syria?

Mỹ khoe thành tích

Thư ký báo chí Lầu Năm Góc Peter Cook cho biết quân đội Mỹ đã tiến hành một cuộc không kích nhằm vào buổi họp của các thủ lĩnh chi nhánh Mặt trận Al-Nusra thuộc mạng lưới al-Qaeda hôm 3/4 ở Đông Bắc Syria.

Theo Lầu Năm Góc, cuộc không kích này đã tiêu diệt người phát ngôn của Mặt trận Al-Nusra, trong khi tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) đã bị hất cẳng khỏi một thị trấn then chốt.
dịch vụ bctc vay vốn ngân hàng
Ngày 4/4, ông Cook cho biết: "Theo đánh giá của chúng tôi, thủ lĩnh cấp cao của al-Qaeda là Abu Firas al-Suri cũng có mặt trong buổi họp đó và chúng tôi đang cố gắng để xác minh rằng đối tượng này đã bị tiêu diệt".

Theo người phát ngôn này, Suri là người Syria và là một thành viên "kỳ cựu" của al-Qaeda. Đối tượng này đã tham chiến tại Afghanistan vào cuối những năm 1980-1990. Suri "đã phối hợp với Osama bin Laden và nhiều thành viên sáng lập khác của al-Qaeda để huấn luyện những kẻ khủng bố và tiến hành các cuộc tấn công trên phạm vi toàn cầu".

Theo Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria, Suri cùng con trai và ít nhất 20 tay súng thánh chiến thuộc Al-Nusra và Jund al-Aqsa và nhiều tay súng khác đến từ Uzbekistan đã bị tiêu diệt trong các cuộc không kích nhằm vào các địa điểm thuộc tỉnh Idlib. Trong số đó, có 7 nhân vật là thủ lĩnh cấp cao.
dịch vụ báo cáo tài chính cuối năm giá rẻ
Thỏa thuận ngừng bắn tạm thời giữa lực lượng chính phủ và phe nổi dậy đã được thực hiện từ ngày 27/2, song thỏa thuận này không có sự tham gia của Al-Nusra và IS.

Sau một thời gian dài im ắng, ngày 1/4, Al-Nusra và lực lượng nổi dậy đồng minh đã đánh chiếm Al-Eis, một thị trấn chiến lược ở tỉnh miền bắc Aleppo, sát hại 12 thành viên của phong trào Hezbollah. Đây được đánh giá là chiến dịch lớn nhất của Al-Nusra kể từ khi thỏa thuận ngừng bắn có hiệu lực.

Ngoài “thành tích” tiêu diệt thủ lĩnh Suri của Al-Nusra, Mỹ cũng liên tiếp tung thông tin tiêu diệt các thủ lĩnh khác của IS.

Theo phía Mỹ, ngày 30/3, một cuộc không kích gần thủ phủ của IS là Raqa đã tiêu diệt chủ huy Abu al-Haija. Ngày 4/4, người phụ trách vấn đề truyền thông của IS ở tỉnh Deir Ezzor miền đông cũng bị tiêu diệt trong một cuộc không kích.

Tiếp sức phe đối lập

Ngày 1/4, quân đội Mỹ thông báo đã bắt đầu huấn luyện hàng chục tay súng đối lập Syria mà Washington cho là "ôn hòa" với mục đích được công bố là chiến đấu chống IS.
dịch vụ kế toán thuế trọn gói
Thay vì rút toàn bộ các tay súng đối lập khỏi tiền tuyến để huấn luyện và sau đó quay trở lại chiến đấu như trước đó, chương trình mới sẽ lựa chọn một nhóm nhỏ các tay súng để đào tạo nhằm đảm bảo tính hiệu quả.

Trong đợt đầu, Mỹ sẽ huấn luyện cách xác định mục tiêu để hỗ trợ các cuộc không kích của liên minh chống IS do Washington đứng đầu. Đại tá Lục quân Mỹ Steve Warren, người phát ngôn của liên minh chống IS trụ sở ở Baghdad, nhận định "kế hoạch này sẽ cho phép chúng tôi tăng đáng kể hỏa lực trong bất cứ cuộc đụng độ hay trận chiến nào diễn ra trên khắp lãnh thổ Syria".

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét