Thứ Sáu, 8 tháng 4, 2016

Thâu tóm chiếm phần: Đại gia Việt song đấu ông lớn ngoại

Tháng 3/2016, Công ty Anco đã vượt qua đối thủ lớn nhất là Tập đoàn CJ CheilJedang (Hàn Quốc) giành quyền mua 14% cổ phần của Vissan. Với 1,4 ngàn tỷ đồng, Anco đã trở thành cổ đông chiến lược Vissan để chiếm lợi thế dẫn đầu trên thị trường thịt trị giá cả chục tỷ USD của Việt Nam.

CJ của Hàn Quốc là “người anh em” Samsung dù rất tham vọng nhưng buộc phải chấp nhận một thất bại để rồi nuối tiếc tuột mất cơ hội ở thị trường đầy tiềm năng cho dù trước đó đã chi ra hàng trăm tỷ đồng để mua gần 4,2% cổ phần Vissan trong đợt phát hành cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO).

Thâu tóm để chiếm thị trường là cách nhanh nhất mà các tập đoàn ngoại thực hiện.

Chiến thắng nói trên là một bước đi quan trọng giúp DN thực phẩm trong nước thay đổi vị thế của mình trong ngành cung ứng thịt Việt Nam vốn đang nguy cơ bị thâu tóm bởi Tập đoàn CP đến từ Thái Lan..
trung tâm đào tạo kế toán tại thủ đức
Năm 2011, Masan thực hiện M&A với Vinacafé Biên Hòa - thương hiệu cà phê hòa tan có thị phần lớn nhất Việt Nam cũng diễn ra đầy bất ngờ. Trong một thời gian khá dài Masan chuẩn bị kế hoạch và tài chính để thực hiện thương vụ một cách nhanh chóng.

Sự nhanh chân đã giúp Masan đi trước và nắm giữ cổ phần áp đảo tại Vinacafé Biên Hòa so với các quỹ đầu tư nước ngoài: Hongkong GaoLing Fund (hiện nắm giữ hơn 23%), FTIF - Templeton Frontier Markets Fund (1,6%) và Barca Global Master Fund, L.P. (1,5%).

Quyết định thâu tóm VCF cũng giúp Masan trở thành đại diện DN Việt cùng với Trung Nguyên cạnh tranh với đối thủ ngoại Nescafé đang làm mưa làm gió trên thị trường cà phê chế biến Việt Nam.
địa chỉ học kế toán tại đống đa
Thị trường bán lẻ Việt Nam trong những tháng đầu năm 2016 xáo động khi Tập đoàn TCC của Thái Lan đang dẫn đầu trong việc đàm phán mua lại toàn bộ 19 trung tâm bán buôn của Tập đoàn Metro tại Việt Nam. Bên cạnh đó, nhiều tập đoàn nước ngoài trong đó có AEON của Nhật trả 800 triệu USD để mua Big C Việt Nam.

Vụ mua bán sáp nhập (M&A) Big C trở nên hấp dẫn hơn sau khi có thông tin các đại gia Việt cỡ bự muốn thâu tóm thương hiệu bán lẻ của Casino Group của Pháp: Đầu tiên, Saigon Coop đã được vào vòng hai còn mới nhất Công ty Cổ phần Thăng Long GTC mới đây đã chính thức vào cuộc

DN Việt ngược dòng
địa chỉ học kế toán tại hoàng mai
Hiện tượng các tập đoàn nước ngoài lớn tung tiền mua đứt nhiều thương hiệu hàng đầu trở nên phổ biến bao giờ hết. Giới đầu tư chứng kiến những gã khổng lồ châu Á như Lotte, CJ (Hàn Quốc), SCG, Central Group (Thái Lan), Ayala (Philippines), AEON (Nhật)… thâu tóm các thương hiệu lớn của Việt Nam như Prime, Nguyễn Kim, FiviMart…

Tuy nhiên, gần đây bức tranh thị trường mua bán sáp nhập tại Việt Nam đang có sự chuyển biến khá rõ rệt: các tập đoàn nước ngoài đã không còn quá áp đảo mà thay vào đó là sự nổi lên khá mạnh mẽ của các DN lớn trong nước và sự hợp tác liên kết nội ngoại cùng kinh doanh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét