Thứ Sáu, 7 tháng 4, 2017

Hà Nam: Dân "kêu trời" vì cát tặc lộng hành trên sông Hồng

Dân mất đất canh tác vì “cát tặc” lộng hành

Theo phản ánh của những hộ dân thôn Do Đạo, xã Nhân Thịnh, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam, hiện nay tình trạng các tàu khai thác cát trái phép lộng hành đã gây nên tình trạng sạt lở, mất dần đất sản xuất của nhiều hộ dân tại khu vực ven đê sông Hồng. Việc sạt lở, mất đất sát xuất khiến cho nhiều gia đình luôn sống trong cảnh lo âu vì không biết khi nào đất sản xuất của gia đình mình bị dòng sông cuốn trôi.
dịch vụ thành lập dn tại bắc giang
Tình trạng những ống hút cát khổng lồ chọc thẳng xuống dòng sông, xoáy vào bờ cuốn trôi đất đai, vườn tược của người dân. Hàng loạt tàu hút cát ngang nhiên hoạt động suốt ngày đêm, ngay sát bờ sông khiến cho dòng chảy bị thay đổi gây nên tình trạng sạt lở nghiêm trọng hai bên bờ sông, bất chấp việc người dân phản đối và xua đuổi.

Ông L.T.N., người dân xã Nhân Thịnh cho biết: “Tôi có thuê của UBND xã phần đất ở bãi nổi để trồng chuối và hoa màu, tuy nhiên trước việc sạt lở như hiện nay tôi thực sự rất lo lắng, e rằng sau một đêm ngủ dậy, tất cả sẽ bị dòng nước cuốn trôi”.
dịch vụ thành lập văn phòng đại diện
Về phía UBND xã Nhân Thịnh, cho biết, tình trạng các tàu hút cát trái phép thường xuyên xảy ra vào ban đêm, hầu hết những tàu hút trộm cát là tàu không số, không biển hiệu. Phía UBND xã Nhân Thịnh dù liên tục cử lực lượng chức năng cùng với người dân tuần tra, kiểm soát.

Ông Nguyễn Tiến Thiều, Phó chủ tịch UBND xã Nhân Thịnh cho hay: “Việc các tàu khai thác cát trái phép gây sạt lở bãi bồi trên sông Hồng đang là vấn đề nhức nhối của xã. Chúng tôi liên tục cắt cử lực lượng cùng người dân đi kiểm tra, nhưng để xử lý các tàu này là rất khó”.
dịch vụ thành lập công ty tư nhân
Bí thư tỉnh ủy trực tiếp đi kiểm tra tình trạng “cát tặc”

Được biết, sông Hồng đoạn chảy qua địa bàn tỉnh Hà Nam dài 43,5km và chỉ có 4 doanh nghiệp được cấp quyền khai thác cát. Tuy nhiên, tháng 6/2016 hai doanh nghiệp gồm Công ty TNHH Tiến Lộc và Công ty TNHH Phú Gia đã khai thác cát sai so với giấy phép nên đã bị cơ quan chức năng xử phạt 700 triệu và tước quyền khai thác trong thời gian 1 năm.

Chỉ còn 2 doanh nghiệp được khai thác cát trên sông Hồng là Công ty TNHH Tam Hà và Công ty TNHH khai thác cát Đại Lợi Hà Nam. Nhưng vì những kiến nghị của nhân dân xã Nhân Thịnh mà ngày 28/3 vừa qua, Sở Tài nguyên & Môi trường tỉnh Hà Nam đã ra văn bản số 314 yêu cầu 2 công ty này dừng khai thác để giải quyết kiến nghị.

Căn cứ theo văn bản 314 thì hiện nay không có bất cứ doanh nghiệp nào được phép khai thác cát trên sông Hồng đoạn chảy qua tỉnh Hà Nam, tuy nhiên hàng ngày tiếng tàu hút cát vẫn hoạt động đều đều.

Theo các cơ quan chức năng tỉnh Hà Nam cho biết, việc bắt giữ các tàu hút cát trái phép trên tuyến Sông Hồng chạy qua địa phận xã Nhân Thịnh, huyện Lý Nhân gặp nhiều khó khăn, phần do lực lượng mỏng, phần bởi đoạn sông này thuộc sự quản lý của hai tỉnh Hà Nam và Thái Bình. Nên khi truy đuổi, tàu hút cát lại bỏ chạy sang mé bên kia sông, thuộc sự quản lý của đơn vị khác nên không thể truy đuổi, bắt giữ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét