Thứ Hai, 16 tháng 10, 2017

Những giáo viên cắm bản nơi bản nghèo nhất của tỉnh Đắk Nông

Để đến điểm Trường tiểu học Kim Đồng C (bản Đoàn Kết), các thầy cô phải vượt qua "con đường đau khổ" một bên là vách núi, một bên là vực thẳm sâu hun hút ấy. Điểm trường nằm khuất sau những tán cây um tùm, cách biệt hoàn toàn với khu dân cư bản.
dịch vụ kế toán thuế tp hcm
Cô Hoàng Thị Cúc, Phó hiệu trưởng Trường tiểu học Kim Đồng cho biết, điểm trường C là nơi học tập của hơn 200 học sinh từ lớp 1 đến lớp 5, phần lớn là đồng bào dân tộc Mông. Hiện có 7 giáo viên được phân công giảng dạy tại điểm trường, trong đó có 3 thầy, 4 cô. Đối với nam giáo viên, các thầy đều sắp xếp cuối tuần về nhà, nhưng với 4 giáo viên nữ, số lần các cô về nhà chỉ là 1, 2 lần trong năm.

Trong số những giáo viên khu nội trú này, xa trường nhất cô Nguyễn Thị Thu Hà (giáo viên lớp 3). Cô Hà quê ở Bắc Cạn, vào đây công tác được hơn 3 năm, không có gia đình, họ hàng thân thích, nên mỗi năm học cô chỉ dám về nhà vào dịp nghỉ hè.

Nữ giáo viên tâm sự: “Ngay từ nhỏ, tôi đã uớc mơ được trở thành cô giáo. Ba năm trước, biết được thông tin trường đang thiếu giáo viên nên một mình vào đây thi tuyển. Xa nhà, lại không có người thân bên cạnh nên ngày rời quê vào trường công tác, bố mẹ anh chị đã có ý ngăn cản. Nhưng vì mình đã chọn nghề giáo, dù vất vả, chông gai thế nào cũng phải chấp nhận. Mấy năm nay, Tết Nguyên đán chỉ được nghỉ ít ngày nên tôi đều không về quê đón Tết cùng gia đình, mỗi năm chỉ sắp xếp về nhà một lần vào dịp hè”.
dịch vụ báo cáo tài chính cuối năm giá rẻ
Tương tự cô Hà, từ đầu năm học đến nay, cô Phạm Thị Hương (giáo viên lớp 1) cũng chỉ dám ra khỏi bản một lần duy nhất, đó là vào buổi họp hội đồng tại điểm trường chính cách đó gần 20 km.

Nữ giáo viên quê Nghệ An cho biết, cô vào đây công tác chỉ có một người thân duy nhất sống cách trường gần 70 km. Học trò ở đây còn thiếu thốn, thiệt thòi hơn những khu vực khác, các thầy cô cắm bản cũng vất vả không kém. Hàng ngày, cô Hương cùng các đồng nghiệp đều động viên nhau vượt qua khó khăn, cần mẫn với hành trình cõng chữ lên non, dạy chữ cho học sinh vùng khó.

“Đường xá đi lại khó khăn, khí hậu khắc nghiệt, vào mùa khô, hàng tháng mình đều cố gắng về về nhà người thân chơi được hai hôm, nhưng vào mùa mưa thì ba bốn tháng mới về một lần. Tranh thủ thời gian ở lại trường, chúng mình dạy chữ, kèm thêm cho học sinh yếu kém, đôi khi còn cùng bà con lên nương lên rẫy, vừa tranh thù học tiếng của người đồng bào”, cô Hương chia sẻ thêm.

Là một trong số 4 giáo viên đang công tác tại điểm trường Kim Đồng C, cô Tạ Thị Thúy Lành (giáo viên lớp 1) nhà ở Đắk Lắk là người có “kinh nghiệm” nhất về cuộc sống bám bản, dạy chữ.

Tương tự cô Hà, từ đầu năm học đến nay, cô Phạm Thị Hương (giáo viên lớp 1) cũng chỉ dám ra khỏi bản một lần duy nhất, đó là vào buổi họp hội đồng tại điểm trường chính cách đó gần 20 km.

Nữ giáo viên quê Nghệ An cho biết, cô vào đây công tác chỉ có một người thân duy nhất sống cách trường gần 70 km. Học trò ở đây còn thiếu thốn, thiệt thòi hơn những khu vực khác, các thầy cô cắm bản cũng vất vả không kém. Hàng ngày, cô Hương cùng các đồng nghiệp đều động viên nhau vượt qua khó khăn, cần mẫn với hành trình cõng chữ lên non, dạy chữ cho học sinh vùng khó.
dịch vụ quyết toán thuế
“Đường xá đi lại khó khăn, khí hậu khắc nghiệt, vào mùa khô, hàng tháng mình đều cố gắng về về nhà người thân chơi được hai hôm, nhưng vào mùa mưa thì ba bốn tháng mới về một lần. Tranh thủ thời gian ở lại trường, chúng mình dạy chữ, kèm thêm cho học sinh yếu kém, đôi khi còn cùng bà con lên nương lên rẫy, vừa tranh thù học tiếng của người đồng bào”, cô Hương chia sẻ thêm.

Là một trong số 4 giáo viên đang công tác tại điểm trường Kim Đồng C, cô Tạ Thị Thúy Lành (giáo viên lớp 1) nhà ở Đắk Lắk là người có “kinh nghiệm” nhất về cuộc sống bám bản, dạy chữ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét