Chủ Nhật, 13 tháng 11, 2016

Năm 2017, TPHCM chính thức bị cắt giảm 5% điều tiết để lại

Tổng chi vẫn cao hơn tổng thu

Sáng nay (14/11), với hơn 82,15% tổng số đại biểu tán thành, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về phân bổ ngân sách trung ương (NSTW) năm 2017.

Theo đó, tổng số thu cân đối NSTW là 729.730 tỷ đồng. Tổng số thu cân đối ngân sách địa phương là 482.450 tỷ đồng. Tổng số chi cân đối NSTW là 902.030 tỷ đồng, trong đó dự toán 254.630 tỷ đồng để bổ sung cân đối ngân sách, bổ sung có mục tiêu cho ngân sách địa phương.
học kế toán thực tế tp hcm
Nghị quyết giao Chính phủ chỉ đạo và hướng dẫn các bộ, ngành, cơ quan khác ở Trung ương và địa phương phân bổ vốn đầu tư phát triển ưu tiên tập trung đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành các chương trình, dự án quan trọng quốc gia, các công trình cấp thiết đang đầu tư dở dang; hỗ trợ nhà ở cho hộ gia đình người có công với cách mạng. Ưu tiên vốn đối ứng cho các dự án ODA, dự án hợp tác công tư (PPP), xử lý nợ đọng xây dựng cơ bản. Tăng cường kiểm tra, thanh tra, đối với tất cả các khâu trong quá trình đầu tư.

"Trong quá trình điều hành, bổ sung vốn đầu tư và các nguồn tài chính khác để hỗ trợ các địa phương trọng điểm thu có tỷ lệ điều tiết giảm trong giai đoạn 2017-2020, tạo điều kiện cho các địa phương này phát huy vai trò động lực kinh tế cho cả nước", Nghị quyết nêu.

Trước đó, tại báo cáo tiếp thu, giải trình ý kiến đại biểu Quốc hội về phương án phân bổ NSTW năm 2017, thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH), Chủ nhiệm Ủy ban tài chính, ngân sách của Quốc hội Nguyễn Đức Hải cho biết, nhiều ý kiến đề nghị cân nhắc việc giảm tỷ lệ điều tiết để lại cho ngân sách địa phương như: Thành phố Hồ Chí Minh (TPHCM - giảm 5%); Đà Nẵng (giảm 17%)…
dịch vụ hoàn thuế gtgt
"Việc giảm tỷ lệ điều tiết để lại cho các địa phương sẽ không có động lực để địa phương phát triển, đề nghị giữ mức hợp lý ở một số địa phương vùng động lực kinh tế", theo ý kiến của các đại biểu Quốc hội.

Giảm tỷ lệ điều tiết giữ lại song TPHCM vẫn nhận hỗ trợ từ NSTW khoảng 18.800 tỷ đồng

UBTVQH cho rằng, trong bối cảnh khó khăn chung của NSNN hiện nay, nhất là trong những năm gần đây vai trò của NSTW giảm sút, không giữ được vai trò chủ đạo theo tinh thần của Hiến pháp năm 2013. Đồng thời, theo quy định của Luật NSNN năm 2015 thì: Sau mỗi thời kỳ ổn định ngân sách, các địa phương phải tăng khả năng tự cân đối, tăng tỷ lệ phần trăm điều tiết số thu nộp về ngân sách cấp trên.
trung tâm đào tạo kế toán tại nguyễn chí thanh





"Do vậy, việc Chính phủ trình tăng tỷ lệ điều tiết thu nộp của một số tỉnh trọng điểm thu về NSTW là phù hợp với quy định của Luật NSNN năm 2015 và Hiến pháp năm 2013 nhằm đảm bảo vai trò chủ đạo của NSTW, tăng nguồn lực để chia sẻ với các địa phương còn nhiều khó khăn", UBTVQH khẳng định.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét