Thứ Tư, 9 tháng 11, 2016

Đường sắt trên cao: Nhà thầu ngoại đòi phạt 40 triệu USD

Nhà thầu là liên danh Hyundai E&C - Ghella JV - một trong những nhà thầu ngoại của dự án đường sắt đô thị Hà Nội.

Đơn vị này vừa có văn bản gửi Ban quản lý dự án Đường sắt đô thị Hà Nội yêu cầu điều chỉnh tăng phí hợp đồng thực hiện gói thầu số 3 hầm và ga ngầm do chủ đầu tư chậm trễ bàn giao mặt bằng.
trung tâm đào tạo kế toán tại nguyễn chí thanh
Số tiền nhà thầu đòi bổ sung lên tới 40 triệu USD, tương đương trên 800 tỉ đồng.

Vì sao nhà thầu đề xuất phạt?

Ngày 30/10/2015, liên danh Hyundai E&C - Ghella JV trúng thầu thi công gói thầu số 3 và đã kí với Ban quản lý dự án Đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) hợp đồng thầu hầm và các ga ngầm.

Ngày 6/9/2016, nhà thầu gửi văn bản cho chủ đầu tư đính kèm bản thảo biên bản ghi nhớ trong đó khẳng định nhiều mốc thời hạn bàn giao mặt bằng công trường từng phần và giai đoạn 1 của kế hoạch di dời các công trình ngầm nổi đã hết hạn. Chi phí ảnh hưởng của kế hoạch thi công sơ bộ sẽ phải được sửa đổi cho phù hợp.
trung tâm kế toán tại thủ đức
Theo quan điểm của nhà thầu, phần “Chi phí điều chỉnh thời gian hoàn tất” sẽ được điều chỉnh với giá trị 84.600 USD/ngày nhân với 10 tháng (303 ngày) để tính toán phí tổn bổ sung do thời gian bị kéo dài hơn so với kế hoạch.

Khoản phí bổ sung sẽ là 25,6 triệu USD. Về chi phí bổ sung do sự trùng lặp giữa thứ tự của các công trình và các giai đoạn di dời công trình hạ tầng kĩ thuật cũng được tạm tính 8.509 USD/ngày nhân với 438 ngày (cho 4 ga tầu) bằng 3,7 triệu USD.

Ngoài ra, nhà thầu JV còn đòi thêm khoản chi phí “chậm trễ ngày bắt đầu” khoảng 180 ngày với giá 46.500 USD/ngày tương đương với 11 triệu USD.

Tổng mức phí bổ sung mà nhà thầu đòi chủ đầu tư khoảng 40 triệu USD.
trung tâm đào tạo kế toán tại minh khai
Trao đổi với VietNamNet hôm qua, ông Nguyễn Cao Minh - Trưởng ban quản lý MRB cho biết: Văn bản trên chỉ thể hiện quan điểm chủ quan của nhà thầu, chưa có sự thương thảo với chủ đầu tư.

“Điều quan trọng nhất là bàn giải pháp để triển khai chứ chưa bàn đến vấn đề chi phí. Hà Nội đang nỗ lực tháo gỡ nút thắt trong giải phóng mặt bằng” - ông Minh nói.

Tuy nhiên, căn cứ theo quyền khiếu nại của nhà thầu được quy định trong hợp đồng và sự chậm trễ thực tế trong bàn giao mặt bằng thi công, chủ đầu tư sẽ phải đối mặt với khoản tiền lớn để “nộp phạt” cho nhà thầu là điều có thể.

Các gói thầu liên tiếp đội giá

Việc nhà thầu đòi phạt hợp đồng sẽ khiến gói thầu số 3 tiếp tục bị đội giá.

Trong thời gian 5 năm (tính từ thời điểm hợp đồng trúng thầu), gói thầu số 3 đã liên tục đội giá từ 169,936 triệu euro lên 302 triệu euro.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét