Chủ Nhật, 8 tháng 4, 2018

Cải cách hành chính Bảo hiểm xã hội: Người dân và doanh nghiệp hài lòng

Tiết kiệm hơn 3 triệu giờ/năm cho DN

Theo Thứ trưởng Nguyễn Thị Minh, năm 2016, triển khai Nghị quyết 19/2016/NQ-CP của Chính phủ, nhiều văn bản hướng dẫn, các bộ công cụ phục vụ việc cắt giảm thủ tục hành chính (TTHC), cắt giảm thời gian thực hiện thủ tục thu BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) đã được BHXH VN ban hành, nhằm tạo thuận lợi cho người tham gia và doanh nghiệp (DN).

Đến cuối năm 2016, thêm 1 TTHC được cắt giảm, từ 33 thủ tục cuối năm 2015 xuống còn 32 thủ tục; giảm 38% thành phần hồ sơ, giảm 42% tiêu thức trên tờ khai biểu mẫu; giảm 54% quy trình, thao tác thực hiện. BHXH Việt Nam đã công bố 32 TTHC, đồng thời thực hiện việc cập nhật TTHC mới sửa đổi, bổ sung, thay thế trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC.
dịch vụ kế toán trọn gói tại hải dương
Đặc biệt là bước đột phá của BHXH VN trong việc triển khai giao dịch điện tử lĩnh vực thu và cấp sổ BHXH, thẻ BHYT đã mang lại nhiều lợi ích cho DN. Cộng với việc thực hiện tiếp nhận và trả kết quả, hồ sơ qua bưu điện; đến nay, DN không phải xếp hàng, chờ lấy số làm thủ tục nộp hồ sơ và nhận kết quả tại cơ quan BHXH như trước đây. Với con số gần 300.000 đơn vị tham gia BHXH như hiện nay, nếu tính bình quân mỗi đơn vị bố trí 1 nhân lực làm chính sách BHXH thì việc giảm giờ giao dịch với cơ quan BHXH giúp DN tiết kiệm được hàng trăm nghìn tỷ đồng/năm.
dịch vụ kế toán trọn gói tại nam từ liêm
Hiện đã có khoảng 90% DN trên toàn quốc thực hiện giao dịch điện tử, giúp giảm thời gian và công sức của DN khi làm thủ tục nộp hồ sơ, nhận kết quả, mang lại lợi ích to lớn cho DN và cơ quan BHXH. Theo tính toán của BHXH VN, phương thức giao dịch điện tử và qua hệ thống bưu điện đã giúp giảm 16 giờ đi lại, chờ đợi trong việc làm thủ tục tại cơ quan BHXH cho 1 DN/năm. Tính trên khoảng 300.000 DN đang tham gia BHXH, số thời gian đi lại, chờ đợi tiết kiệm được lên tới hơn 3 triệu giờ/năm. Ngoài ra, văn hóa ứng xử và phong cách phục vụ của nhân viên BHXH đã chuyển biến tích cực theo mục tiêu phục vụ người tham gia và thụ hưởng BHXH, BHYT tốt nhất.
dịch vụ kế toán trọn gói tại gia lâm
Thứ trưởng Nguyễn Thị Minh cho biết, trong cuộc khảo sát về kết quả thực hiện các cải cách TTHC về thu nộp và chi trả BHXH, BHTN tại 8 tỉnh, thành phố lớn và khảo sát ý kiến các DN FDI vừa qua, BHXH VN đã nhận được những phản hồi tích cực từ các đơn vị sử dụng lao động. Đặc biệt là bước đột phá của BHXH Việt Nam trong việc triển khai giao dịch điện tử lĩnh vực thu và cấp sổ BHXH, thẻ BHYT đã giúp DN thuận tiện hơn rất nhiều.

Tiếp tục rà soát, cắt giảm các thủ tục

Để tạo thuận lợi hơn nữa cho người dân và DN tham gia BHXH, trong năm 2017 BHXH VN sẽ tiếp tục rà soát các TTHC để đơn giản hóa cắt giảm tối đa hồ sơ, quy trình, tiêu thức DN phải kê khai trong các TTHC ở tất cả các lĩnh vực nghiệp vụ.

Quy trình nghiệp vụ về giao dịch điện tử sẽ được ban hành cho tất cả các lĩnh vực thu, sổ thẻ, giải quyết chi trả các chế độ BHXH, BHYT, BHTN, để quy định có hiệu lực kịp thời khi Chính phủ ban hành nghị định về giao dịch điện tử; tiếp tục hỗ trợ các đơn vị sử dụng lao động trong việc triển khai ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong thực hiện giao dịch điện tử; chuẩn bị các điều kiện về nhân lực để hỗ trợ tới cá nhân khi Chính phủ ban hành nghị định về giao dịch điện tử.

Ngoài ra, ngành BHXH sẽ thiết lập hệ thống tư vấn, giải đáp, chăm sóc khách hàng tập trung, chuyên nghiệp, hiện đại nhằm tiếp nhận, xử lý thông tin, tư vấn, giải đáp, hỗ trợ các yêu cầu của cá nhân, tổ chức tham gia giao dịch điện tử lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN. Đồng thời, công tác kiểm tra, thực thi công vụ tại BHXH các tỉnh, thành phố được tăng cường, nhằm nâng cao trách nhiệm của cán bộ, viên chức trong công tác tiếp nhận hồ sơ và giải quyết TTHC, tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức đến giao dịch.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Thị Minh, để thực hiện nhiệm vụ này, ngành BHXH sẽ đẩy mạnh hơn nữa việc ứng dụng CNTT trong giao dịch với tổ chức, cá nhân và hoạt động quản lý của ngành. BHXH VN sẽ triển khai tập trung hóa dữ liệu đối tượng tham gia BHXH, BHYT trên phạm vi toàn quốc và kết nối các phần mềm riêng để phục vụ tốt nhất cho công tác quản lý và cải cách TTHC.

Đặc biệt, hệ thống cấp số định danh và quản lý BHYT hộ gia đình sẽ được triển khai trên toàn quốc, bảo đảm cho phép kê khai và quản lý thông tin hộ gia đình được thuận tiện, hiệu quả. Qua đó, giúp người dân giao dịch dễ dàng với cơ quan BHXH với một mã định danh duy nhất mà không phải thông qua bất kỳ thủ tục xác nhận nào. Ngược lại, mã định danh của người tham gia cũng giúp cho ngành quản lý tốt hơn các đối tượng tham gia và thụ hưởng, kiểm soát thông tin về tình trạng tham gia BHXH, BHYT của người dân, cắt giảm một lượng lớn thời gian cho DN trong kê khai, lập hồ sơ...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét